Activities

คำถามนี้ ผู้เขียนบทความเองมักได้ยินบ่อย ๆ จากเพื่อนๆ หรือพี่ๆน้อง ๆ ในวงการวงโยธวาทิตของเราไม่ว่าเป็นวงในรูปแบบนั่งบรรเลงหรือวงเดินแถวแปรขบวนทั้งระดับชั้นประถม มัธยมหรือมหาวิทยาลัย ผู้เขียนขอใช้ประสบการณ์ของผู้เขียนในการแนะนำและแบ่งปันความคิดในการเลือกหรือซื้อเพลงดังนี้

  1. ให้ใครเล่น ? ตรง ๆ ตัวกันเลยครับ คือต้องรู้ก่อนว่าเพลงที่กำลังจะเลือกไปเล่น เอาไปให้ใครเล่น? เป็นนักเรียน นักเรียนอายุเท่าไร และมีประสบการณ์ ในการบรรเลงมาแล้วเพียงไหน อันนี้มีผลกับเกรดเพลง หรือระดับความยากของกลุ่มเพลงที่จะไปเลือกฟังเพื่อจัดหาเพลง หรืออะเรนจ์ขึ้นมาได้เลยในขั้นต้น

 

  1. มีเวลามากแค่ไหนในการซ้อม ? ยกตัวอย่าง เช่น วงนักเรียนวงหนึ่ง กำลังจะถูกเลือกไปบรรเลงในงานคริสมาสต์ แล้ววงนี้จะมีเวลารวมวงแค่ 3-5 วัน และวันละ 1-2 ชม. เพลงที่ควรเลือกเล่นก็ควรจะเป็นเพลงเมโลดี้ง่าย ๆ ไลน์ไม่เยอะจนเกินไป นักเรียนสามารถเข้าใจและบรรเลงได้อย่างมีความสุข และสามารถบรรเลงได้คุณภาพเสียงที่ดีในเวลาอันสั้น แต่ตรงข้ามถ้าเป็นวงที่มีเวลาหรือแผนการซ้อมมาล่วงหน้านาน ๆ สำหรับเพลงชุดนั้นเช่น เพลงสำหรับโชว์กีฬาสีในปีหน้า หรือ เพลงในเทศกาลการแข่นขันหรือคอนเสิร์ตประจำปีของวง ซึ่งวางแผนการซ้อมมาเป็นเวลาหลาย ๆ เดือน ก็สามารถเล่นเพลงที่มีความซับซ้อนได้มากเพิ่มความท้าทายและไม่น่าเบื่อหน่ายสำหรับนักดนตรีได้

  

  1. ขนาดและจำนวนเครื่องดนตรี ? ในปัจจุบันเพลงแบบ Flexible Parts/Score เริ่มเป็นที่นิยมมากขึ้นเนื่องจากสภาพสังคมและเศรษฐกิจในปัจจุบัน จำนวนเครื่องดนตรีและนักดนตรีอาจมีขนาดเล็กลงหรือยืดหยุ่นตามขนาดของแต่ละวง หากจะจัดซื้อเพลงหรือแบบฝึกหัดควรมีโน้ตทางเลือก ( Option) สำหรับเครื่องดนตรีนั้น ๆ ด้วย เช่น หากไม่มีโอโบ หรือบาสซูน หรือ สตริงเบส ควรมีโน้ตทดแทนสำหรับเครื่องดนตรีอื่น หรือ โน้ตเบสดรัม 5 ใบ ควรมีการพิจารณา Option สำหรับวงที่มีกลองน้อยกว่านั้นด้วยเช่น 4 ใบ หรือ ใบเดียว ( แต่ผู้เขียนก็มีความคิดว่า ในอนาคตเราควรจัดหาเบสดรัมมาให้ครบ 5 ใบ และควรจัดหาอุปกรณ์เครื่องดนตรีอื่น ๆ มาให้ครบ จะดีที่สุดกว่าการใช้โน้ตแทน ควรใช้โน้ตแทนในกรณีที่จำเป็นจริง ๆ เพราะสีสันของเครื่องดนตรีที่แท้จริงนั้นหายไป ทดแทนกันได้เพียงแค่คุณภาพใกล้เคียง )

 

  1. ลิขสิทธิ์ ? ต้องเลือกซื้อเพลงจากผู้ประพันธ์หรือสำนักพิมพ์ที่เป็นผู้จัดจำหน่ายโดยตรง การทำสำเนาหรือคัดลอก ท่านจะต้องรับผิดชอบผลของการละเมิดลิขสิทธิ์เพลงนั้น ๆ ด้วย ซึ่งในปัจจุบันมีการรณรงค์กันให้มอบเครดิตให้กับผู้แต่งเพลงหรือติดต่อผู้แต่งก่อนนำไปใช้บรรเลง หรือซื้อเพลง หรือแบบฝึกหัดนั้น ๆ มาโดยถูกลิขสิทธิ์จะดีที่สุด

 

  1. โอกาส ? หากท่านสอนนักเรียนระดับประถมหรือวงที่เพิ่งเริ่มต้น ซ้อมโน้ตเพลง Symphony No. 5 ของ David Maslanka อาจจะมีประโยชน์น้อยมาก ๆ หรือไม่มีโอกาสได้ออกแสดงเลย หากลงทุนซื้อมาแม้ว่าเป็นเพลงที่ดีมากพียงใด ผู้เขียนต้องการชี้ให้เห็นว่า เพลงที่ดี แต่ไม่เหมาะกับวง หรือกลุ่มของเราก็มีมาก การเลือกเพลงควรคำนึกถึงผู้บรรเลงเป็นหลัก ความสำเร็จของการบรรเลงอยู่ที่ผู้บรรเลงและผู้ควบคุมวงเข้าใจในอารมณ์ ความงาม ความรู้สึก และสามารถควบคุมการบรรเลงเพลงนั้นออกมาด้วยกัน หาใช่ความต้องการของผู้บรรเลง หรือผู้อำนวยเพลงแต่อย่างเดียว  วงดนตรีเป็น Cooperate Arts ต้องอาศัยความร่วมมือกันหลายฝ่าย ผลงานการบรรเลงเพลงเป็นผลผลิตของการทำงานร่วมกันหาใช่ความต้องการของฝ่ายใดฝ่ายนึง    

 

  1. เรียนรู้จากผู้อื่น ? หากลุ่มวงที่มีลักษณะ ขนาด สภาพแวดล้อมใกล้เคียงกับเรา และลองศึกษาผลงานของเขาในงานที่ผ่าน ๆ มา ว่าเขาประสบความสำเร็จหรือล้มเหลวในการจัดการแสดง หรือในการบรรเลงอย่างไร ? โปรแกรมการแสดงที่เขาเลือก ใช้เวลา ทรัพยากรและมีปัจจัยผันแปรขนาดไหน หากวงเราเป็นวงขนาดเล็ก หรือเพิ่งเริ่มต้น วงใดที่เพิ่งเริ่มต้นและประสบความสำเร็จไปเมื่อไม่นาน เขาเลือกเพลงและจัดการอย่างไรให้เกิดผลงานที่ดี หากทำดังนี้เราจะไม่ต้องลองผิดลองถูก สามารถศึกษาและค้นคว้าหรือสอบถามได้ การฟังเพลงมาก รู้จักเพลงมาก ฟังเพลงทุกแนวอย่างเปิดใจ ก็จะสามารถมีข้อมูลในการตัดสินใจที่มากกว่า และมีโอกาสในการสรรหาเพลงดี ๆ มาให้สมาชิกได้มากกว่าการฟังเพลงอยู่เพียงประเภทเดียวหรือ ฟังศิลปินอยู่เพียงกลุ่มเดียว การฟังให้หลากหลายเราจะพบประสบการณ์ใหม่ๆอยู่เสมอ

 

  1. แสดงให้ใครชม ? ต้องยอมรับก่อนว่า วัฒนธรรมการฟังดนตรีแบบ Marching Band หรือ Concert Band ยังมีผู้ชมเป็นผู้ชมเฉพาะกลุ่มและยังไม่แพร่หลายมาก การนำเสนองานเพลงและโปรแกรมในการแสดงต้องคำนึงถึงผู้รับสาร ที่เราจะสื่อสารไปด้วย เช่นการแสดงในชุมชนควรใช้เพลงแบบใด การแสดงในงานพิธีการควรใช้เพลงประเภทไหน การประกวดแข่งขัน ระบบการตัดสินเป็นเช่นไร และมีเกณฑ์การให้คะแนนอย่างไร ระดับความยากง่ายของเพลงควรเลือกระดับไหน เพียงพอหรือไม่กับระดับของการประกวด หรือการแสดงของเรา

 

  1. พอดี ? สุดท้ายแล้วเมื่อเรามองไปที่กลุ่มของผู้บรรเลงในวงของเรา เราควรคำนึงถึงเป็นอันดับแรกว่าเราคือ ผู้เลือกสรรค์ คุณค่า ความสวยงาม และดนตรีในแนวทางต่าง ๆ ให้กับวงของเรา เนื้อหาสาระจริง ๆ ของดนตรีอยู่ที่เสียงดนตรีในยามบรรเลง การเลือกเพลงได้เหมาะสมพอดีกับความสามารถผู้บรรเลง และผู้ควบคุมวงมีความเข้าใจและอธิบายหรือชี้แนะให้ผู้บรรเลงได้ มีเวลาทำการซ้อมที่พอดี และเมื่อได้บรรเลงแล้วสามารถสื่อความหมายของบทเพลงไปยังผู้รับฟังได้ ทำให้ผู้ฟังเกิดความซาบซึ้งประทับใจในเสียงเพลง นั่นคือการแสดงที่ประสบความสำเร็จ 

 

เรื่องของการเลือกเพลงยังมีอีกมากและมีอีกหลายวิธี ผู้เขียนเพียงแต่แบ่งปันประสบการณ์บางส่วน มีคำคมกล่าวไว้ว่า เราจะเล่มเกมส์ได้ดี เราควรจะต้องศึกษากติกาของเกมส์ก่อน การจัดการแสดงที่ประสบความสำเร็จนั้น ไม่ว่าจะแข่งขันหรือไม่ก็ตาม การเลือกเพลง การจัดการกระบวนการซ้อมและแสดง เป็นสิ่งที่เราควรศึกษาและต้องวางแผนมาแล้วเป็นอย่างดี ต้องมีการเตรียมตัวอยู่เสมอ เพื่อจะได้มีเพลงที่ดี โปรแกรมการแสดงที่ดีให้กับกลุ่มของเรา ไม่ว่าจะเป็นวงประเภทใดก็ตาม แล้วพบกันใหม่สัปดาห์หน้า สวัสดีครับ   

 

0
    0
    รถเข็นของคุณ
    รถเข็นของคุณว่างเปล่ากลับไปที่ร้านค้า